Ngoài được coi là một gia vị quyến rũ trong nhiều
món ăn, nghệ còn được biết đến là một loại thuốc nhuộm và đặc biệt là 1
loại thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm.
1.
Nghệ là một trong những thành phần quan trọng mà các bà nội trợ thường
cho nó vào trong nhiều món ăn ngon. Với thành phần curcumin, nghệ luôn
làm cho món ăn có màu sắc bắt mắt vì màu vàng của nó. Ngoài ra, Curcumin
cũng được cho là chất chống oxy hoá, chất kháng khuẩn và chống viêm.

2. Trong nhiều nghiên cứu, chất
curcumin có tác dụng chống viêm nhiễm trong nghệ còn được so sánh với
các loại thuốc chống viêm mạnh, kể cả thuốc theo toa và không kê toa.
Các
nghiên cứu cho thấy chất kháng viêm curcumin có thể được sử dụng như
một loại thuốc kháng sinh mà không tốn kém và lại giúp điều trị hiệu quả
bệnh viêm ruột như Crohn và viêm đại tràng loét.
Trong các nghiên cứu khác,
curcumin có trong nghệ còn được nhiều bác sĩ chỉ định điều trị cho bệnh
nhân viêm khớp dạng thấp và giảm sưng khớp.
3.
Nghệ luôn luôn là một cây thuốc quan trọng của Trung Quốc và Ấn Độ bởi
vì các thầy thuốc dân gian luôn xem nghệ là một loại thuốc hiệu quả do
tính chất chống viêm của nó.
Vì thế, nghệ được sử dụng để điều
trị nhiều loại bao gồm đầy hơi, vàng da, các vấn đề kinh nguyệt, đau
răng, vết bầm tím, xuất huyết, đau ngực và đau bụng. Trong y học Trung
Quốc, nghệ là một loại thuốc phổ biến được sử dụng như một chất bổ dạ
dày và có tác dụng lọc máu.
4. Hiện nay, nghệ đang được nghiên
cứu về khả năng ngăn chặn các khối u cho những bệnh nhân bị ung thư. Qua
các nghiên cứu sơ bộ trong phòng thí nghiệm tại Đại học Texas thì nghệ
có thể hữu ích trong việc phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của một
số bệnh ung thư tế bào bao gồm các khối u ác tính, u vú và ruột kết.
Những
nghiên cứu mới tiến hành còn cho thấy rằng ngay cả khi ung thư vú đã
được hình thành thì chất curcumin có trong nghệ vẫn có thể làm chậm lại
sự lây lan của các tế bào ung thư vú tránh di căn đến phổi.

Ngoài ra, những nghiên
cứu được trình bày tại hội nghị về bệnh bạch cầu ở trẻ em được tổ chức
tại London còn chứng minh nếu trẻ em ăn nhiều các loại thực phẩm chế
biến từ nghệ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu ở trẻ em.
5.
Nhiều chiết xuất từ nghệ còn được báo cáo giúp cung cấp nhiều lợi ích
sức khỏe cho con người bao gồm việc mang đến làn da khỏe mạnh, gan và
túi mật. Ngoài ra chúng còn hỗ trợ giảm đau và chống viêm, chống oxy
hóa.
Lưu ý:
Cục
Quản lý dược phẩm Mỹ (FDA) đã công nhận nghệ là một thực phẩm an toàn
cho sức khỏe khi dùng liều không được vượt quá khuyến cáo. Như với bất
kỳ các thực phẩm nào khác, bạn nên luôn luôn đọc và làm theo hướng dẫn
trên nhãn khi sử dụng.

Nhiều
bác sỹ hoặc thầy thuốc hành nghề y tế cho rằng chiết xuất từ nghệ có
thể giúp nhiều bệnh nhân bị sỏi mật. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dùng nghệ
dưới sự giám sát của bác sĩ và không nên dùng nghệ cho phụ nữ có thai.
Ngoài ra, nghệ có tác dụng làm loãng máu, vì thế những người dùng thuốc chống đông máu không nên sử dụng nghệ.
Thảo Nguyên (Theo associatedcontent)